Bí kíp của nhà quản trị tài ba

Đảm nhận trọng trách lãnh đạo doanh nghiệp không phải là dễ dàng. Nhất định bạn phải trải qua sự trui rèn trong khó khăn, nỗ lực không ngừng để trở thành nhà lãnh đạo tài tình.

Bí kíp gối đầu giường của những nhà lãnh đạo tài ba


Nhà lãnh đạo đóng vai trò then chốt trong sự thành bại của một doanh nghiệp. Do vậy mà bất kỳ nhà lãnh đạo nào khi gánh vác trọng trách được giao phó đều phải luôn phát huy tốt mọi kỹ năng để chèo lái doanh nghiệp vượt qua sóng gió thương trường. Dưới đây là những kinh nghiệm lãnh đạo của những người đi trước là những bí kíp gối đầu giường dành cho nhà lãnh đạo tài ba trong tương lai.

Luôn cổ vũ và giữ vững tinh thần win – win trong doanh nghiệp

Nhà lãnh đạo khôn ngoan luôn là người tiên phong và giữ vững tinh thần win – win trong doanh nghiệp. Nhằm đảm bảo mọi nhân viên đều có cơ hội phát triển tốt, xây dựng đội ngũ nhân sự giỏi có nhu cầu gắn bó bền vững với doanh nghiệp. Đồng thời, tất cả các khách hàng cũng luôn được đảm bảo quyền lợi chính đáng để duy trì mối quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định.

Rèn luyện tư duy đột phá

Tư duy đột phá phần nhiều là do rèn luyện hơn là khả năng thiên bẩm. Nhà lãnh đạo muốn giỏi phải rèn luyện bản lĩnh đối mặt với các rủi ro, chấp nhận rủi ro và chuyển biến rủi ro thành cơ hội. Có như vậy, nhà lãnh đạo mới có thể đưa doanh nghiệp vượt qua những áp lực, những biến cố lớn của thị trường.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo cũng phải rèn luyện ý chí kiên cường, sự tự tin, dám đưa ra các ý tưởng – quyết định táo bạo để tạo bước ngoặt phát triển mới, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.

Năm bắt thời cơ kịp thời

Đôi khi cơ hội kinh doanh chỉ đến trong thoáng chốc, như khi đi café và vô tình nghe được những thông tin hay ho từ bàn bên cạnh, khi nghe tin tức thị trường,… Một nhà lãnh đạo đã được trui rèn vững chắc trên thương trường, với kinh nghiệm tích lũy và sự rèn luyện không ngừng bạn có thể chớp lấy thời cơ và đưa ra ý tưởng kinh doanh xuất chúng.

Bạn hãy nhớ, rủi ro càng cao thì thắng lợi càng lớn. Và khi nhận thấy cơ hội này, bạn hãy cẩn trọng tham khảo các ý kiến từ những người thầy lớn hơn để biến cơ hội thành thắng lợi dễ dàng hơn.

Chân thành lắng nghe những ý kiến phản hồi

Bất kỳ sự kiện nào diễn ra, người có nhiều thông tin nhất luôn là người giữ thế thượng phong. Để có được nhiều nguồn thông tin đáng tin cậy, nhà hãng đạo nhất định phải là người chân thành lắng nghe, tiếp thu ý kiến phản hồi của cấp dưới, của đối tác.

Khi chân thành lắng nghe, những người xung quanh sẽ cởi mở hơn khi trao đổi những nút thắt những khó khăn mà họ đang gặp phải. Đây là cơ hội để bạn xây dựng mối quan hệ thân thiết hơn với khách hàng và nhân viên.

Tập trung vào điểm mạnh của đối phương

Đây là nguyên tắc cực kỳ đơn giản nhưng ít nhà lãnh đạo nào biết đến, đó là khi tập trung vào điểm mạnh của đối phương bạn sẽ hạn chế thấy những điểm yếu của đối phương. Ngược lại, nếu bạn tập trung vào điểm yếu của đối phương, những điểm mạnh của họ sẽ bị phai mờ và họ chẳng mang lại bất kỳ lợi ích gì cho bạn được cả.

Nguyên tắc này, khi liên hệ với doanh nghiệp, bạn sẽ thấy rất hữu ích trong việc vận hành và quản trị nhân sự. Hãy cho đồng nghiệp, nhân viên cấp dưới của bạn những cơ hội để phát huy sở trường của bản thân, bạn sẽ thấy được sự cống hiến và thực lực thực sự của họ. Đặc biệt là khi họ cảm nhận được sự tôn trọng, sự hữu ích của mình tại doanh nghiệp của bạn, họ sẽ sẵn sàng nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao và không phụ lòng mong đợi của bạn.